• Theo Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2023, sự tăng trưởng nhanh của thương mại điện tử những năm gần đây đã bộc lộ rõ nhiều yếu tố không bền vững. VECOM đã đề xuất Chương trình phát triển thương mại điện tử bền vững, tập trung vào ba lĩnh vực:

  • i) Môi trường
  • TMĐT ngày càng tác động xấu tới môi trường, trong đó dịch vụ chuyển phát là một trong những yếu tố chính.
  • ii) Thu hẹp khoảng cách phát triển TMĐT giữa các địa phương
  • Từng bước giảm sự chênh lệch rất lớn giữa hai thành phố Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh với 61 địa phương khác.
  • iii) Nguồn nhân lực
  • Nguồn nhân lực chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển TMĐT, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao được đào tạo tại các trường đại học. 

  • Trong những năm gần đây VECOM cùng một số cơ quan, tổ chức đã phối hợp triển khai nhiều hoạt động đối với lĩnh vực thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các địa phương và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là hoạt động đào tạo thương mại điện tử tại các trường đại học.

  • Tới nay còn khá ít các hoạt động nhằm giảm tác động xấu của thương mại điện tử tới môi trường. Trong khi đó, có những nghiên cứu quốc tế đánh giá thương mại điện tử có thể gây tác động xấu tới môi trường cao hơn thương mại truyền thống. Thực tế ở nước ta cho thấy thương mại điện tử, bao gồm dịch vụ hoàn tất đơn hàng, tác động ngày càng mạnh mẽ và tiêu cực tới môi trường. Chẳng hạn, các hình thức bán lẻ trực tuyến, gọi xe công nghệ, gọi đồ ăn công nghệ và du lịch trực tuyến sử dụng một lượng đáng kể bao bì, đồ chứa từ nhựa và phát thải khí carbon.

  • Theo Báo cáo e-Conomy SEA 2022, để giảm lượng khí thải carbon từ hoạt động bán lẻ trực tuyến khoảng 30-40% thì các nhà cung cấp dịch vụ logistics cần sử dụng xe điện cho giao hàng chặng cuối, củng cố hoạt động của các trung tâm phân phối, giảm bớt và tái chế vật liệu đóng gói. Để đạt được mục tiêu giảm lượng khí thải carbon cần sự nỗ lực chung của các công ty, thương nhân và người tiêu dùng.

  • Các đơn vị báo chí và truyền thông đã nhanh chóng nhận ra tác động tiêu cực này và đã có nhiều tin bài phản ảnh những tác động cụ thể, rõ ràng của việc sử dụng quá mức bao bì không thân thiện môi trường, các túi, bao, chai lọ nhựa… chậm phân huỷ trong mua sắm trực tuyến tại Việt Nam. Trong khi đó, nhận thức và hành động chung của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người tiêu dùng về tác động tiêu cực tới môi trường của thương mại điện tử còn thấp.

Chương trình phát triển triển thương mại điện tử bền vững

TÀI LIỆU THAM KHẢO

HIỆP HỘI THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VIỆT NAM
Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) là một tổ chức phi Chính phủ với hội viên là các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân trực tiếp kinh doanh bằng thương mại điện tử; hoặc ứng dụng thương mại điện tử phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh; hoặc nghiên cứu hay cung cấp các dịch vụ về thương mại điện tử. 
Hiệp hội hoạt động trên cơ sở tự nguyện, phi lợi nhuận, nhằm mục đích tập hợp, đoàn kết, hợp tác, hỗ trợ, bảo vệ các hội viên để phát triển lĩnh vực thương mại điện tử ở Việt Nam. 
Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam hoạt động trong phạm vi cả nước, theo pháp luật của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Website: http://www.vecom.vn/

Email: office@vecom.vn

Hotline: 02462.598.271

Địa chỉ: P702, Tầng 7, Tòa nhà HKC số 285, Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội

LIÊN HỆ

ĐĂNG KÝ GIỮ VÉ VOMF 2021

GIỚI THIỆU

NHÌN LẠI FS

CHƯƠNG TRÌNH

DIỄN GIẢ

NHÀ TÀI TRỢ